วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2558

Google ประกาศใช้ algorithm ใหม่โดยให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ที่รองรับการแสดงผลบนอุปกรณ์มือถือ

       

  Google ได้ประกาศออกมาแล้วว่าในวันที่ 21 เมษายน 2558 ที่จะถึงนี้ Google จะเริ่มใช้ algorithm ใหม่ ซึ่ง algorithm นี้จะส่งผลให้ผลลัพธ์การค้นหาของ google บน mobile ทั้งหลายเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

       โดย Google แจ้งว่า...จะพิจารณาใช้ความเหมาะสมในการแสดงผลบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ เป็นหนึ่งในสัญญาณการจัดอันดับ

       นั่นก็คือเว็บไซต์ที่รองรับการแสดงผลแบบ mobile จะได้รับความสำคัญมากกว่าเว็บไซต์ที่ไม่รองรับการแสดงผลบน mobile ซึ่งก็คือจะได้แสดงผลลัพธ์บนอันดับต้นๆ หากทำการค้นหาผ่าน mobile นั่นเอง

       แต่ก็คงไม่เป้นเช่นนั้นซะทีเดียว เพราะ Google กล่าวว่า เป็นเงื่อนไขหนึ่งในการจัดอันดับเท่านั้น
ก็ต้องรอดูในวันที่ 21 เมษายน 2558 ที่จะถึงนี้ ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร

       ทั้งนี้ก็เนื่องจากว่า แต่เดิมผลการค้นหาบน mobile จะจัดอันดับเช่นเดียวกับผลลัพธ์บน desktop site แต่เมื่อ user เข้าไปยัง website นั้นๆ แล้วปรากฎว่าเป็น site แบบไม่รองรับการแสดงผลบน mobile การจะอ่านเนื้อหาหรือกระทำการใดๆ บนเว็บดังกล่าวก็จะทำได้ยาก แต่หากเป็นเว็บที่รองรับการแสดงผลบน mobile ก็ย่อมสะดวก อ่านง่าย น่าท่องเว็บดังกล่าวมากกว่า จึงสมเหตุสมผลที่ว่าเว็บที่รองรับการแสดงผลบน mobile ควรได้รับการจัดอันดับที่ดีกว่าเว็บไซต์ที่ไม่รองรับการแสดงผลบน mobile

เว็บใดบ้างที่รองรับการแสดงผลบน mobile

1.  เว็บที่ design ไว้แบบ responsive คือจะมีการย่อขยายตามอุปกรณ์ที่ใช้งาน เช่นบน desktop ก็จะแสดงผลแบบนึง ส่วนบน mobile ก็จะแสดงผลพอดีกับ mobile

2.  web ที่สร้างขึ้นมาเป็น mobile site โดยเฉพาะนั่นเอง

       เว็บไซต์ไหนที่ยังไม่รองรับการแสดงผลบนอุปกรณ์มือถือ ก็เตรียมตัวปรับปรุงกันนะครับ โดยท่านสามารถตรวจสอบความเป็น mobile-friendly หรือความเป็นมิตรกับอุปกรณ์มือถือได้ที่...

https://www.google.com/webmasters/tools/mobile-friendly/ โดยทำการกรอก url เว็บไซต์ของท่านลงไป แล้วกด Analyze ได้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ปรึกษาปัญหาคอมพิวเตอร์ฟรีที่นี่